இது எனக்கு மட்டுமில்லை. என் மனைவிக்கும்தான். மகேஸ்வரி அதுவரை
பாடத்திட்டத்திற்கு வெளியே அதிகம் வாசித்திருக்கவில்லை. ஜெ.யின் கட்டுரைகளும் புனைவுகளும் பல
சமயங்களில் என்னைச் சுக்குநூறாக உடைத்தெறியும். பல நேரங்களில் அடர்ந்த மௌனத்துடன்
என் ஆன்மாவோடு உரையாடும். நெஞ்சில் ஏறிய சொற்கள் கற்பாளமென பேரெடையுடன் கனக்கும்.
யாரிடமாவது இறக்கி வைக்காவிட்டால் தலை வெடித்துவிடும் போலிருக்கும். மகேஸ்வரியிடம்
கதைகளாகச் சொற்களில் பகிர ஆரம்பித்தேன். அவள் சமைக்கும்போதோ, உறங்கச் செல்வதற்கு முன்னாலோ உரக்க
வாசித்துக் காண்பிப்பேன். ‘அறம்’ வரிசைக் கதைகள் வந்தபோது நடு இரவில் அவளை எழுப்பி,
கண்களில் நீர் திரள ‘சோற்றுக்கணக்கை’யும்,
‘நூறு நாற்காலிக’ளையும் வாசித்துக்
காட்டிய நாட்களும் உண்டு. தொலைக்காட்சிப் பெட்டியைச் சுற்றிப் படிந்த ஒட்டடையை சில
வாரங்களுக்கு ஒருமுறை சுத்தம் செய்யவேண்டி வந்தது அப்போதிருந்த இனிய பிரச்சனைகளில்
ஒன்று.
அவளே ஜெ.வை வாசிக்கத் துவங்கிய மாயக்கணம் நிகழ்ந்தது காந்தி குறித்து
அவளுக்கிருந்த கேள்விகளால். ‘இன்றைய காந்தி’யின் கட்டுரைகளை அவளாகவே வாசிக்கத்
தொடங்கினாள். அவளுக்குள் இருந்த காந்தியின் புகை படிந்த, ஒளி மங்கிய சித்திரத்தை
அக்கட்டுரைகள் துலக்கித் தெளிவடைய வைத்தன. குழந்தைகளுக்கு ‘பனிமனித’னையும்,
‘அறம்’ வரிசைக் கதைகளையும் வாசித்துக்
காண்பித்தாள். ஐந்து வயது ஸ்ரீராமின் Book Report ‘யானை டாக்டர்’ கதையை சிலாகித்திருந்தது. எங்கள்
குடும்பத்தின் அதிகாரபூர்வமான விலங்காக யானை அறிவிக்கப்பட்டது. குழந்தைகளின்
பிறந்தநாளுக்கு பரிசுக்குப் பதிலாக கென்யாவின் புகலிடங்களில் காப்பாற்றப்படும் யானைக்குட்டிகள்
தத்தெடுக்கப்பட்டன.
எங்கள் வாசிப்பும் ஜெ.யின் படைப்புகள், அவர் அல்லது அவரது வாசகர்கள் பரிந்துரைத்த பிற
படைப்புகள் என முன்னகர்ந்தவண்ணமிருந்தது. எங்கள் இந்தியப் பயணங்களில் இரண்டு பெரிய
பெட்டிகள் எப்போதும் புத்தகங்களைச் சுமந்து வந்தன. புதுப் புத்தகங்களைப் பரப்பி
வைத்து விதவிதமான வகைமைகளில் புத்தக அலமாரியில் அடுக்குவது ஒரு அலாதியான
அனுபவமாயிருந்தது. வீட்டிலேயே வாசித்ததைப் பேச, பகிரத் துணையிருப்பது ஒரு கொடை. அவ்வாறு நாங்கள்
வாசித்த ‘காடு’ நாவல் அளித்த உள எழுச்சி வார்த்தைகளில் விளக்க இயலாதது. குட்டப்பனை
அவளுக்குப் பிடித்திருந்தது. எனக்கு குட்டப்பனையும் அதைவிடக் கூடுதலாக நீலியையும்
பிடித்திருந்தது. ஒரு தியான நூலை வாசிப்பது போல் கிரிதரனாகவே என்னை உணர்ந்து,
ஏதாவதொரு பக்கத்தைத் திறந்து மீள மீள வாசித்திருக்கிறேன். வாசித்து முடித்து
நாங்கள் இருவரும் பேசிப் பேசிப் பெருக்கிக்கொண்டதில் பனி படர்ந்த நியூஜெர்ஸியின்
குளிர்ந்த நிலத்தை, ‘காடு’
நாவலின் கஞ்சீர மரங்களும் அயனி மரங்களும் சூழ்ந்துகொண்டன.
2015ல் நிகழ்ந்த ஜெ.வின் அமெரிக்கப் பயணம், அவரது படைப்பின் பிரமாண்டத்துக்கு இணையாக
அவரது ஆளுமையையும் எங்களுக்குள் விஸ்வரூபமெடுக்க வைத்தது. அவரை விட்டு அகலாமல்
இருந்த ஆறு நாட்கள். ‘இந்திர நீலம்’ எழுதிக்கொண்டிருந்தார். கால் கடுக்க
நியூயார்க் நகரைச் சுற்றிவிட்டு நடு இரவு தாண்டி வருவோம். நண்பர்களுடன் தொடர்ந்து
பேசிக்கொண்டே இருந்தார். கொட்டி முழக்கும் பேரருவியின் கீழ் நின்று குளிரக் குளிர
நனைந்துகொண்டேயிருந்தோம். அகம் மலர வெடித்துச் சிரிக்க வைத்துக்கொண்டேயிருப்பார்.
வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு நொடியும் இத்தனை கொண்டாட்டமானதா என்று எண்ணி வியக்க
வைத்தார். கற்றலின் பேரின்பத்தை நாங்கள் உணர்ந்த கணங்கள். வீடடைந்தபின் எல்லோரும்
உறங்கச் செல்ல மடிக்கணியைத் திறந்து பேசும் வேகத்துக்குத் தட்டச்சு செய்ய
ஆரம்பிப்பார். கணினியின் திரையும் அவர் முகமும் ஒளிகொள்ள, எந்தக் குறிப்பும் இல்லாமல், மயனின் கையென ‘இந்திர நீல’த்தின் உலகம் கட்டியெழுப்பப்பட்டுக்கொண்டிருக்கும்.
காலையில் நாங்கள் எழுவதற்கு முன்னாலேயே அவரின் படைப்புத் தொழில்
துவங்கியிருக்கும். செயல் யோகம் கண் முன்னால் நிகழ்வதை ஓசையெழாமல், சொல்லேதும் எஞ்சாமல் பார்த்துக்கொண்டிருப்போம்.
அவரது எழுத்து, வாசிப்பு
என்பவற்றைத் தாண்டி, குழந்தை
வளர்ப்பிலிருந்து பயணங்கள் வரை எங்கள் வாழ்வின் எல்லாத் தளங்களையும்
மாற்றியிருந்தது. ‘தேர்வு’ என்ற ஒரு கட்டுரை போதும், குழந்தைகளின் உலகைக் கனிவோடு அணுக. தன்னறம், செயலூக்கம் குறித்த அவரது கட்டுரைகள் எங்கள்
வாழ்க்கையை மறுபார்வை செய்ய வைத்தன. மகேஸ்வரி ஓவியம் வரைவதில் அவளுக்கிருந்த
வேட்கையைக் கண்டடைந்தாள். ஓவிய வகுப்புகளுக்குச் சென்று முறையாகப் பயில
ஆரம்பித்தாள். குடும்பத்தின் மனங்களும் அவளது ஓவியமும் ஒருசேர வண்ணம் கொண்டன.
அவரது பயணக் கட்டுரைகளின் தாக்கத்தால் எங்கள் பயணங்களும் அர்த்தமுள்ளவையாக மாறத்
தொடங்கின. எங்கள் பயணங்களில் காணக்கிடைக்கும் நிலக்காட்சிகளையும், மனிதர்களையும், அனுபவங்களையும் எந்த முன்முடிவுகளுமின்றி அந்தப்
பயணங்கள் அளிக்கும் வெகுமதியென மனம் ஏற்கத் தொடங்கியது.
No comments:
Post a Comment